สกสค. รับทรัพย์สินคืนจาก ปปง. กว่า 73 ล้านบาท หลังศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ชดใช้คืนให้แก่ผู้เสียหาย
Image

สกสค. รับทรัพย์สินคืนจาก ปปง. กว่า 73 ล้านบาท

หลังศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ชดใช้คืนให้แก่ผู้เสียหาย

          ดร.พีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้เดินทางมายังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินการขอรับเงินและทรัพย์สิน ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพื่อชดใช้คืนความเสียหาย ภายหลังจากสิ้นสุดกระบวนการทางกฎหมาย กรณีที่ สกสค. ได้รับความเสียหายจากการนำเงินไปซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินกับบริษัทบิลเลี่ยน อินโนเวทเท็ด กรุ๊ป จำกัด ซึ่งศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษผู้กระทำความผิดและให้ชดใช้ค่าเสียหายคืน โดยมี นายสรรเพชญ แสงเนตรสว่าง ผู้อำนวยการกองบริหาร สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ผู้แทนรับมอบ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ณ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)
          ทั้งนี้ เป็นไปตามบัญชาของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการ สกสค. ให้เร่งรัดติดตามการดำเนินทางกฎหมายและบังคับคดีดังกล่าว โดยมอบหมายให้ดร.พีระพันธ์ ดำเนินการเร่งรัดและติดตามเพื่อให้ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งนับตั้งแต่ ดร.พีระพันธ์ เข้ารับตำแหน่งเลขาธิการ สกสค. ได้เร่งรัดและดำเนินการประสานงานอย่างต่อเนื่องจนนำมาสู่การดำเนินการ  เพื่อรับเงินและทรัพย์สินคืนในวันนี้
          สำหรับทรัพย์สินที่ ปปง. พร้อมส่งมอบคืนครั้งนี้รวมเป็นเงิน 73,722,892.36 บาท ประกอบด้วย
          1. เงินจากการขายทอดตลาดทรัพย์สิน จำนวน 66 รายการ เป็นเงิน 66,039,801 บาท
          2. เงินจากบัญชีเงินฝาก 36 ธนาคาร เป็นเงิน  7,683,091.36 บาท
          นอกจากนี้ ยังมีทรัพย์สินที่ทางเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. และเลขาธิการ ปปง. เร่งรัดดำเนินการอีกหลายรายการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่าง ปปง. ดำเนินการขายทอดตลาด ซึ่ง ปปง. แจ้งว่า เมื่อขายทอดตลาดแล้วจะดำเนินการให้สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ได้รับการชดใช้คืนทรัพย์สินที่เสียหายโดยเร็ว ต่อไป

ณรงค์พล : ข่าว

กัลยรัตน์ : ภาพ/อินโฟกราฟิก/เว็บไซต์

กลุ่มเทคโนโลยีและสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร สำนักอำนวยการ


รูปภาพ