ประชุมคณะกรรมการให้คำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่สมาชิก ช.พ.ค. - ช.พ.ส.
Image

สกสค. เดินหน้าเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา

       ดร. พีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการให้คำปรึกษา แนะนำ ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่สมาชิก ช.พ.ค. - ช.พ.ส. เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ณ ห้องเทพหัสดิน ชั้น 1 สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.

       เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. กล่าวว่า ขณะนี้ สกสค. กำลังเร่งเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในด้าน "ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา" โดยคณะกรรมการฯ ชุดนี้ประกอบด้วยหลายภาคส่วน เช่น ประธานกรรมการดำเนินการและผู้จัดการใหญ่ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด ผู้แทนจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย และด้านการส่งเสริมสหกรณ์ เป็นต้น ที่จะมาร่วมมือช่วยกันคิดหาแนวทางช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ประสบปัญหาทางการเงิน

       ผลจากการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นสมควรให้ สกสค. ได้ประสานงานกับสถาบันการเงินและทำหนังสือถึงธนาคารออมสิน เพื่อขอความร่วมมือในการบรรเทาความเดือดร้อน โดยขอให้ชะลอหรือระงับการฟ้องร้องและบังคับคดี โดยให้มีการไกล่เกลี่ยเจรจาหาทางแก้ไขร่วมกัน ขอให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ ลดดอกเบี้ย หรือสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ รวมทั้งการขอให้ระงับการคิดดอกเบี้ยทันทีที่ผู้กู้เสียชีวิต

       เพื่อเป็นการยืนยันเจตนารมณ์การร่วมมือกันกับขบวนการสหกรณ์ ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามนโยบาย รมว.ศธ. สกสค. จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด ในวันที่ 24 พฤษภาคม นี้


นายณรงค์พล พัฒนศรี : เรียบเรียงข้อมูล
นุชรี  นงนุช : ถ่ายภาพ/อินโฟกราฟิก
กลุ่มเทคโนโลยีและสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร  สำนักอำนวยการ



รูปภาพ