Merry X'mas & Happy New Year's 2024
Image

Merry Christmas! รู้ประวัติ 

“วันคริสต์มาส” เทศกาลแห่งความสุข

ของคนทั่วโลก

                                               

25 ธันวาคม ของทุกปีเป็น “วันคริสต์มาส” วันดีๆ ที่มีแต่ความสุข ถึงแม้ว่าผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยจะนับถือศาสนาพุทธ แต่ก็มีคนไม่น้อยเลยที่สนใจกับเทศกาลนี้ G&C อาสาพาคุณไปรู้จักประวัติความเป็นมาของวันคริสต์มาสกัน

ตำนานวันคริสต์มาส
นักประวัติศาสตร์มีความเห็นว่า วันที่ 25 ธันวาคม เป็นวันที่จักรพรรดิเอาเรเลียนแห่งโรมันกำหนดให้เป็นวันฉลองวันเกิดของสุริยเทพ โดยเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 274 แต่ชาวคริสต์ที่อยู่ในอาณาจักรโรมันและชาวโรมันบางส่วนที่เปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์อึดอัดใจที่ร่วมในงานฉลองของสุริยเทพ จึงหันมาฉลองการประสูติของพระเยซูแทนหลังจากที่โดนควบคุมเสรีภาพทางศาสนาตั้งแต่ปี ค.ศ. 64-313 จนกระทั่งวันที่ 25 ธันวาคม ปี ค.ศ. 330 ชาวคริสต์จึงได้เริ่มฉลองคริสต์มาสกันอย่างเปิดเผย

ดังนั้นวันคริสต์มาสจึงเป็นวันเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซูผู้เป็นศาสดาแห่งศาสนาคริสต์ ถือเป็นการฉลองความรัก ความเมตตาที่พระเจ้ามีต่อมนุษย์โลก ที่ส่งบุตรชายอย่างพระเยซู ลงมาเกิดเป็นมนุษย์เพื่อช่วยไถ่บาป ช่วยสอนมนุษย์ถึงการละเว้นความชั่ว ถือเป็นวันที่สำคัญต่อชาวคริสต์อย่างยิ่ง

ตัวจริงของซานตาครอส
ในศตวรรษที่ 4 มีนักบุญคนหนึ่งชื่อว่า (เซนต์) นิโคลาส ผู้เป็นสังฆราชแห่งเมืองไมรา เขาปีนขึ้นไปบนหลังคาของบ้านเด็กหญิงยากจนคนหนึ่งแล้วทิ้งถุงเงินลงไปในปล่องไฟ แต่บังเอิญถุงเงินตกไปในถุงเท้าที่เด็กหญิงแขวนตากไว้ข้างเตาผิงพอดี

ชาวฮอลแลนด์นับถือนักบุญนิโคลัสว่าเป็นนักบุญผู้อุปถัมภ์ของเด็กๆ เมื่อชาวฮอลแลนด์ย้ายไปอยู่ในประเทศสหรัฐฯ ก็ยังรักษาประเพณีการฉลองนักบุญ นิโคลาส เอาไว้ ซึ่งหมายถึงนักบุญจะมาเยี่ยมและเอาของขวัญมาให้เด็กๆ ลูกหลานของชาวฮอลแลนด์ที่อพยพมา ต่อมาการฉลองนี้เริ่มกลายเป็นประเพณีแพร่หลายในอเมริกา แต่เปลี่ยนจากนักบุญนิโคลัสเป็น “ซานตาครอส” แทน

ต้นคริสต์มาส
ย้อนไปในศตวรรษที่ 8 เซนต์บอนิเฟส มิชชันนารีชาวอังกฤษที่เดินทางไปประกาศเรื่องพระเจ้าในเยอรมนีได้ช่วยเด็กที่กำลังจะถูกฆ่าเป็นเครื่องสังเวยบูชาที่ใต้ต้นโอ๊กไว้ได้ โดยเมื่อเขาได้โค่นต้นโอ๊กก็พบต้นสนเล็ก ๆ ต้นหนึ่งข้างๆ เขาจึงขุดมอบให้คนที่ร่วมพิธีกรรมเหล่านั้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของชีวิต ต่อมาใน ปี ค.ศ. 1540 ผู้นำคริสตจักรชาวเยอรมัน ชื่อ มาร์ติน ลูเธอร์ ได้ตัดต้นสนมาตั้งในบ้าน หลังจากนั้นต้นคริสต์มาสจึงเริ่มเผยแพร่สู่อังกฤษและทั่วโลก