สกสค. สัญจรติวเข้มเติมความรู้ทางด้านกฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่ แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสมาชิก ช.พ.ค. รุ่น 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Image

สกสค. สัญจรติวเข้มเติมความรู้ทางด้านกฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่
แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสมาชิก ช.พ.ค. รุ่น 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

     ดร.พีระพันธ์ เหมะรัต ลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. ประธานเปิดการอบรมโครงการส่งเสริม ให้ความรู้ทางด้านกฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสมาชิก ช.พ.ค. สำนักงานคณะกรรมการ สกสค.  ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายพื้นฐานที่จำเป็น  ในการปฏิบัติราชการ ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคม 2567 โดยมี  นายสุชาติ กลัดสุข นางสาวชนนิกานต์ สืบชนะ รองเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. ผู้บริหารการศึกษาเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้อำนวยการสำนักงาน สกสค. จังหวัด ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสมาชิก ช.พ.ค. ร่วมพิธี ณ ห้องประชุมศรีสกล เอ โรงแรมเดอะมาเจสติคสกลนคร จังหวัดสกลนคร

     ดร.พีระพันธ์ เหมะรัต เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. กล่าวว่า “สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีภาระหนี้สิน ซึ่งอาจเกิดจากหลาย ๆ ปัจจัย เช่น การบริหารการเงินภายในครอบครัว การค้ำประกัน หรือการไม่ได้ความเป็นธรรมที่เกิดขึ้นในด้านกฎหมาย ในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น    ทําให้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในชีวิต รวมถึงสภาพจิตใจ สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. จึงได้จัดการอบรมครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากวิทยากร ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง และหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ บรรยายในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้ 

     1. คดีปกครองเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา วิทยากรบรรยายโดย    นายสมยศ วัฒนภิรมย์ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด
     2. พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐวิทยากรบรรยายโดย นางสาวชัชพร พินทุวัฒนะ  ที่ปรึกษาเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค.
     3. กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ วิทยากรบรรยายโดย ดร.ปรเมศวร์ กุมารบุญ ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ
     4. ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป วิทยากรบรรยายโดย นายอิทธิพล ปุราสะเก อัยการจังหวัดหนองบัวลำภู

     ทั้งนี้ ดร. พีระพันธ์ ยังเพิ่มเติมว่า  “นอกจากการจัดโครงการฝึกอบรมดังกล่าวแล้ว สำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ยังมีแนวทางการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา การลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง และการจัดสวัสดิการส่วนลดร้านค้า 77 จังหวัด เพื่อเป็นสวัสดิการและให้ครู      และบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้ง การจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 มอบสวัสดิการประกันอุบัติเหตุฟรี 3 เดือน ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถลงทะเบียนพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 15 – 27 กรกฎาคม 2567 ณ สำนักงาน สกสค. จังหวัด สำหรับผู้ลงทะเบียนจะได้รับผลประโยชน์การเสียชีวิตทุกกรณี 1,000 บาท ผลประโยชน์การเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง จากอุบัติเหตุหรือการถูกฆาตกรรม ลอบทำร้ายร่างกาย และ/หรือ อุบัติเหตุขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ 50,000 บาท และผลประโยชน์การเสียชีวิต การสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง จากอุบัติเหตุสาธารณะ 100,000 บาท”
     สำหรับการอบรมครั้งนี้มีผู้สมัครเข้ารับการอบรม จำนวน 115 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสมาชิก ช.พ.ค. สังกัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว  ส่งผลให้การจัดสวัสดิภาพแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา และสมาชิก ช.พ.ค. ตามบทบาทหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้นโยบายของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” ในการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา 

ดวงกมล แก้วเพชร : ภาพ/ข่าว/อินโฟกราฟิก/เว็บไซต์
กลุ่มเทคโนโลยีและสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร สำนักอำนวยการ

รูปภาพ